ผิวแห้ง ผิวหน้าแห้ง ผิวหน้าแห้งลอกเป็นขุย – สาเหตุ อาการและวิธีการดูแลผิว

12 กุมภาพันธ์ 2024 0 Comments

อาการผิวหน้าแห้งและคันที่ผิวหนัง ปกติแล้วผิวหนังมีหน้าที่สำคัญในการช่วยปกป้องร่างกายจากมลภาวะและรับการสัมผัสในการรับรู้ต่างๆ แต่เมื่อผิวต้องเผชิญกับปัญหาผิวหน้าแห้ง ผิวลอกเป็นขุย แห้งคัน จะทำให้ประสิทธิภาพในการปกป้องและดูแลร่างกายลดน้อยลง เพื่อดูแลสุขภาพของผิวหน้าให้แข็งแรง เราจึงควรรู้ต้นตอสาเหตุของการเกิดปัญหาผิวหน้า วิธีการดูแลและบำรุงผิวหน้าที่ถูกวิธี พร้อมคำแนะนำเมื่อเกิดปัญหา หน้าแห้งและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงให้เหมาะสม วันนี้เรามีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาให้คำตอบ

ผิวหน้าแห้ง ผิวลอกเป็นขุย …ปัญหาที่ไม่สบายผิว

หน้าแห้งมาก ผิวลอกเป็นขุย เป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อยเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากร่างกายผลิตสารสำคัญใต้ผิวหนังและกรดไขมันจำเป็นในการหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นได้น้อยลง เช่น เซราไมด์ (Ceramide), กรดไขมัน และคอเลสเตอรอล จึงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น เกราะป้องกันผิวไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ผิวขาดสมดุล ชั้นปกป้องผิวอ่อนแอจนเกิดปัญหาผิวหน้าแห้งลอกเป็นขุยขึ้นตามมา โดยมีปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้น ดังนี้

สาเหตุผิวหน้าแห้งจากปัจจัยภายนอก

หน้าแห้งจากสภาพแวดล้อม

  • หน้าแห้งจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศและฤดูกาล อากาศร้อน-อากาศเย็น
  • การเผชิญแสงแดดสะสมเป็นเวลานาน ทำให้ผิวหน้าแห้งมากขึ้น จากการสูญเสียน้ำในชั้นผิว
  • การทำหัตกรรมทางการแพทย์ เช่น การเลเซอร์ การทำทรีทเม้นต์หน้า
  • การอยู่ในห้องที่อากาศแห้ง ความชื้นต่ำ หรือห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศเป็นเวลานาน

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแห้ง

  • การอาบน้ำบ่อยๆ หรืออาบน้ำอุ่นจัดจะทำลายไขมันที่เคลือบผิว และอาจจะทำให้ผิวหน้าแห้งเป็นขุย
  • ขาดการบำรุงผิวอย่างถูกวิธี และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว อาจทำให้ผิวหน้าแห้งขึ้นได้

หน้าแห้งหรือลอกจากยารักษาโรค

  • การรักษาโรคบางชนิด เช่น การฉายรังสี การล้างไต ยารักษาสิว ที่ทำให้ผิวสูญเสียน้ำมากขึ้น

โดยอาการผิวแห้งจะสามารถสังเกตได้จาก ผิวหน้าเริ่มแห้งตึง ผิวไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ และอาจเพิ่มระดับความรุนแรงขึ้น ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่องจนมีอาการผิวแดงคัน ผิวลอกเป็นขุยและไวต่อการระคายเคืองง่าย ทำให้รู้สึกไม่สบายผิวและมีความใกล้เคียงกับปัญหาผิวแพ้ง่ายซึ่งสามารถจำแยกได้ง่ายๆ คือ

  • ผิวแห้ง มีสาเหตุเกิดจากการผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวไม่เพียงพอ ทำให้ผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย และอาจเกิดการระคายเคือง เมื่อสัมผัสกับสารเคมี สบู่ เครื่องสำอางบางชนิด มักเป็นทั่วบริเวณใบหน้า
  • ผิวแพ้ง่าย พบได้ทั้งในสภาพผิวมันและแห้ง โดยมักจะเกิดอาการระคายเคืองเฉียบพลันเฉพาะจุดที่ผิวสัมผัสกับปัจจัยที่ทำให้แพ้ เช่น ฝุ่น ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เครื่องสำอางบางอย่าง แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น น้ำหอม สี แอลกอฮอล์ โดยผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ควรผ่านการทดสอบในคนผิวแพ้ง่ายแล้วว่าปลอดภัยหรือเป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิว

หากพบว่าปัญหาผิวแห้งมีอาการแย่ลง แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอ เพื่อรับทราบถึงแนวทางการดูแลผิวที่ถูกต้องมากขึ้น หรือสามารถตรวจสภาพผิวด้วย skin testing machine เพื่อรับทราบปัญหาผิวของคุณได้ละเอียดมากขึ้น

*รู้หรือไม่! ผิวแห้ง…ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้ ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis)เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) และสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นปัญหาผิวแห้งมากที่เกิดจากพันธุกรรม โดยผิวจะมีอาการระคายเคือง อักเสบ แดง และคัน รวมถึงผู้ป่วยโรคบางชนิด เช่น เบาหวาน, โรคไต อาจมีปัญหาหน้าแห้งมากได้เช่นกัน เนื่องจากผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย

ผิวหน้าแห้งมาก หน้าลอกเป็นขุยดูแลรักษาอย่างไร และใช้ครีมอะไรดี ?

ผิวหน้าแห้งหน้าลอกเป็นขุยเป็นปัญหาที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่การดูแลให้สุขภาพผิวแข็งแรงจะช่วยบรรเทาความรุนแรงของปัญหาผิวแห้งให้ลดลงได้ โดยแนวทางการดูแลและบำรุงรักษาสำหรับผิวที่มีปัญหาแห้งมาก สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

1.ทำความสะอาดผิวหน้าแห้ง

pH5 SENSITIVE SKIN FACIAL CLEANSER

ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวเป็นสเต็ปแรกที่ช่วยในการชำระล้างสิ่งสกปรกจากผิวหน้า ขจัดความมันส่วนเกิน แต่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมักชำระล้างไขมันจำเป็นบนผิวหน้าออกไปด้วย จึงทำให้ผิวหน้าแห้งตึงภายหลังการล้างหน้า สำหรับคนที่มีปัญหาผิวหน้าแห้ง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าอย่าง pH5 SENSITIVE SKIN FACIAL CLEANSER เพราะมีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า และสามารถทำความสะอาดผิวบอบบางแพ้ง่ายอย่างอ่อนโยน รวมถึงมีส่วนผสมในการช่วยสร้างเกราะความชุ่มชื้นอย่าง Sensitive Defense ที่ช่วยปกป้องการทำงานของเอนไซม์ในผิว ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเสีย เพื่อให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้อย่างเต็มที่ ทำให้ผิวไม่ไวต่อการแพ้และระคายเคือง และไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน แล้วยังช่วยปรับสมดุลผิวให้แข็งแรงขึ้นเพื่อปกป้องผิวจาก ฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ อีกทั้งส่วนผสมต่างๆปราศจากสารที่อาจก่อการระคายเคืองต่อผิวและไม่ทำให้เกิดสิวอุดตันอีกด้วย

2.ผิวหน้าแห้งมากควรใช้ครีมอะไรดี ?

ปัญหาผิวหน้าแห้งส่งผลให้เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ทำให้ผิวไวต่อการระคายเคืองได้ง่าย ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้น ไม่เรียบเนียน เกิดผื่นแดง คัน เป็นสิวผดได้ง่ายกว่าปกติ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ครีมบำรุงผิว หรือมอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าแห้งมาก ควรมีคุณสมบัติที่ช่วยดูแลกรดไขมันจำเป็นที่หล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นในชั้นผิว ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในชั้นผิวได้ดี และมีประสิทธิภาพในการช่วยฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวหน้าให้แข็งแรงขึ้น เพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาผิวหน้าแห้งลอกเป็นขุย ให้สุขภาพผิวแข็งแรงขึ้นไม่ไวต่อปัจจัยกระตุ้น

Eucerin UltraSENSITIVE Repair Cream

ฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิว : ผลิตภัณฑ์ Eucerin UltraSENSITIVE Repair Creamครีมบำรุงหน้า ผิวแพ้ง่าย ที่มีคุณสมบัติในการช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวดูแข็งแรง ดูแลปัญหาผิวหน้าแห้งลอกเป็นขุยระคายเคือง แดง เป็นเม็ดเล็กๆ ด้วย Barrier Repair Innovation นวัตกรรมที่เข้ามาช่วยดูแลและฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวที่อ่อนแอและแพ้ง่าย ลดอาการระคายผิวที่เกิดจากปัญหาผิวแห้ง ด้วยสูตรครีมบำรุงความชุ่มชื้นแบบเข้มข้น แต่เบาสบายผิว ไม่เหนอะหนะและไม่อุดตันผิว จึงเหมาะกับผิวธรรมดาถึงผิวแห้ง

UltraSENSITIVE AQUAporin CREAM

ครีมบำรุงสำหรับผิวหน้าแห้ง : ผลิตภัณฑ์ UltraSENSITIVE AQUAporin CREAM ครีมบำรุงที่ฟื้นบำรุงผิวบอบบาง หน้าแห้ง และขาดน้ำ ช่วยเพิ่มการส่งผ่านน้ำเข้าสู่ผิว และมี Bio Active ที่ช่วยเสริมสร้างเกราะความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำในผิวได้มากกว่า 5 เท่า ยาวนานถึง 24 ชั่วโมง ช่วยป้องกันและรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้ง ลดความหยาบกร้านของผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น สุขภาพดี ทั้งยังเหมาะกับคนที่ทั้งผิวแห้งและบอบบางแพ้ง่าย เพราะปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ด้วยคุณสมบัติที่บำรุงและปกป้องได้ในตัวเดียว จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวแห้งเป็นพิเศษ


Tip : แต่หากผิวที่ร่างกายแห้งลอกเป็นขุย แนะนำโลชั่นบำรุงผิวกายอย่าง Eucerin Urea Repair plus ที่ผสานสารสำคัญเพื่อให้ความชุ่มชื้น ยูเรีย (Urea) สารให้ความชุ่มชื้นระดับ Gold Standard พร้อม 3 สารสำคัญอย่าง NMFs ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว Ceramide ซึ่งช่วยล็อกและกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว และ Gluco-Glycerol ที่ช่วยกระจายความชุ่มชื้นเข้าสู่ชั้นผิวอย่างล้ำลึก โดยช่วยให้ผิวชุ่มชื้นตลอด 48 ชั่วโมง เนื้อโลชั่นเบาบางซึมซาบลงไปบนผิวได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะบนผิว

 

3.ปรับพฤติกรรม หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้หน้าแห้ง

 

นอกจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมแล้ว ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น เช่น

  • หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีอากาศแห้ง หรือการอยู่ในห้องแอร์นานๆ
  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด
  • เลือกใช้เสื้อผ้าที่มาจากเส้นใยธรรมชาติ
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีน้ำหอมในปริมาณมาก
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอมและสี
  • ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ และทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนทุกหมู่โภชนาการ

ปัญหาผิวหน้าแห้งมาก ผิวหน้าลอกเป็นขุย อาจเป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่ทำให้รู้สึกไม่สบายผิว และสร้างความกังวลใจให้ใครหลายคนจนสูญเสียความมั่นใจ แต่หากเรามีการดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี เลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้าแห้งอย่างเหมาะสมก็จะช่วยบรรเทาความรุนแรงของปัญหาผิวที่อาจจะเกิดขึ้นจากผิวแห้งได้

ที่มา www.eucerin.co.th

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.